ทุนจดทะเบียน กับ ทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว คืออะไร ควรมีทุนจดทะเบียนเท่าไหร่ดี

ผู้ประกอบการมักมีคำถามว่ากิจการที่กำลังจะจัดตั้งบริษัทนั้น ควรจะมีทุนจดทะเบียนเท่าไหร่ดี แล้วทุนจดทะเบียน ทุนจดทะเบียนชำระแล้วคืออะไร

ทุนจดทะเบียน กับ ทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว คืออะไร ควรมีทุนจดทะเบียนเท่าไหร่ดี

 

ผู้ประกอบการมักมีคำถามว่ากิจการที่กำลังจะดำเนินการนั้น ควรจะมีทุนจดทะเบียนเท่าไหร่ดี แล้วทุนจดทะเบียน ทุนจดทะเบียนชำระแล้วคืออะไร ในบทความนี้เราจะมาให้คำตอบกัน โดยมีหัวข้อ ดังนี้

 

1.ทุนจดทะเบียน คืออะไร

2.จดทะเบียนที่ชำระแล้ว คืออะไร

3.ควรมีทุนจดทะเบียนเท่าไหร่ดี

4.สรุป

 

ทุนจดทะเบียน คืออะไร

ทุนจดทะเบียนคือ จำนวนเงินที่เป็นตกลงร่วมกันว่าผู้ถือหุ้นจะนำเงินมาลงทุนในกิจการสูงสุดเท่าไหร่ โดยทุนจดทะเบียนต้องจดแจ้งต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้าตอนจดทะเบียนบริษัท ซึ่งเป็นข้อมูลที่ประกาศต่อสาธารณะเพื่อแสดงถึงความรับผิดของกิจการ

 

ตามกฎหมายต้องมีจำนวนผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 2 คนขึ้นไป โดยแบ่งจำนวนหุ้นตามสัดส่วนที่แต่ละคนลงทุน โดยมูลค่าของหุ้น (ราคาพาร์) จะต้องไม่น้อยกว่า 5 บาท โดยน้อยสุดที่สามารถจดทะเบียนได้ 10 บาท (ผู้ถือหุ้น 2 คน ถือหุ้นคนละ 1 หุ้น ราคาหุ้นละ 5 บาท)

 

จดทะเบียนที่ชำระแล้ว คืออะไร

 

ทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว คือ จำนวนเงินที่ผู้ถือหุ้นได้นำเงินเข้ามาชำระค่าหุ้นให้แก่บริษัท เพื่อให้บริษัทนำเงินไปใช้ในการดำเนินกิจการได้

 

ตามกฎหมายระบุไว้ขั้นต่ำว่าตอนที่จดทะเบียนบริษัทจะต้องมีการชำระเงินค่าหุ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 25 ของทุนจดทะเบียน ซึ่งหากให้ทาง PM accounting แนะนำ เราจะแนะให้ทำทุนจดทะเบียนชำระแล้วไว้ที่ 25% เว้นแต่ว่าในกิจการได้มีการนำเงินมาซื้อหุ้นมูลค่าที่มากกว่า 25%

โดยปกติแล้วตอนผู้ถือหุ้นไม่ต้องแสดงยอดเงินทุนชำระค่าหุ้น จะแสดงเฉพาะใน 2 กรณีนี้เท่านั้น

 

1.มีผู้ถือเป็นชาวต่างชาติ คนไทยที่เป็นผู้ถือหุ้นทุกคนจะต้องทำหนังสือยืนยันยอดเงินฝากให้มีเงินในบัญชีรวมกันมากกว่าทุนจดที่จะต้องชำระหลังจดเปิดบริษัท (ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 25 ของทุนจดทะเบียน)

 

2.ทุนจดทะเบียนตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไป ทำหนังสือยืนยันยอดเงินฝากให้มีเงินในบัญชีรวมกันมากกว่าทุนจดที่จะต้องชำระหลังจดเปิดบริษัท (ม่ต่ำกว่าร้อยละ 25 ของทุนจดทะเบียน)

 

ควรมีทุนจดทะเบียนเท่าไหร่ดี

 

โดยปกติการจดทะเบียนบริษัท นิยมจดทะเบียนกันที่ 1 ล้านบาท ซึ่งทำให้เกิดความน่าเชื่อถือในระดับหนึ่งในการติดต่อทำธุรกิจ ทั้งนี้ ควรคำนึงถึง ปัจจัยการทำธุรกิจ 3 ปัจจัยหลักๆ

1.) เงินที่ต้องใช้จ่ายลงทุนในช่วงเปิดกิจการใหม่ การซื้อเครื่องอุปกรณ์สำนักงาน เครื่องจักร สินค้าต่างๆ

2.) เงินทุนหมุนเวียนในช่วงที่กิจการเริ่มต้นของกิจการ 3 เดือน เผื่อให้กิจการมีกระแสเงินสดสำรองในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ

3.) กิจการเราต้องการความน่าเชื่อถือมากแค่ไหนรวมไปถึงข้อกำหนดเรื่องคู่ค้าที่ลูกค้าของคุณอาจจะกำหนดทุนจดทะเบียนขั้นต่ำแก่คู่ค้า เพราะทุนจดทะเบียน จะเปรียบเสมือน วงเงินความรับผิดชอบของผู้ถือหุ้น และแสดงถึงความมั่นคงของกิจการได้

สรุป

ทุนจดทะเบียนคือ เป็นข้อตกลงร่วมกันว่าผู้ถือหุ้นจะนำเงินมาลงทุนในกิจการสูงสุดเท่าไหร่ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ประกาศต่อสาธารณะเพื่อแสดงถึงความรับผิดของกิจการรวมทั้งส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของกิจการ 

 

ทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว คือ จำนวนเงินที่ผู้ถือหุ้นได้นำเงินเข้ามาชำระค่าหุ้นให้แก่บริษัท เพื่อให้บริษัทนำเงินไปใช้ในการดำเนินกิจการได้

 

ควรมีทุนจดทะเบียนเท่าไหร่ดี ขึ้นอยู่กับว่ากิจการมีการลงทุนช่วงต้นในกิจการมีมูลค่าเท่าไหร่ และควรเผื่อเงินทุนไว้สำหรับการหมุนเวียนในกิจการ 3 เดือน รวมถึงสอบถามลูกค้ารายหลักว่ามีกำหนดเรื่องทุนจดทะเบียนขั้นต่ำสำหรับการมาเป็นคู่ค้าหรือไม่ โดยปกติมักจะนิยมจดกันที่ 1 ล้านบาท

 

หากผู้ประกอบการมีต้องการจดบริษัท สามารถดูรายละเอียดบริการการจดบริษัทได้ที่ “บริการจดทะเบียนบริษัท”

Facebook
Email
Print
อ่านเพิ่มเติม